News Breaking
Quy Nhơn Live
wb_sunny

Breaking News

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và duyên nợ với vùng đất võ Bình Định

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và duyên nợ với vùng đất võ Bình Định

Tượng cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại Quy Nhơn (ST)

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là người gốc Huế, vào học Sư phạm Quy Nhơn khóa I
(1962 - 1964) và sáng tác (tại đây hoặc mang đậm dấu ấn đất võ Bình Định) những
ca khúc: 
Dã tràng ca, Biển nhớ, Diễm xưa, Nắng thủy tinh, Cát bụi, Chiều
chủ nhật buồn…
 Thực ra, Quy Nhơn - vùng đất ít được biết đến
của cuộc đời Trịnh Công Sơn (vì lúc này ông chưa thật nổi tiếng), nhưng
nhạc sĩ đã từng viết về vùng đất này, ngắn, cô đọng và thật nhiều gợi mở.

Một chút Quy Nhơn xưa tại Quy Hòa Quy Nhơn (ST)

Đó là
bài Về một thành phố tôi đã xa trên Văn nghệ Nghĩa Bình (1988) qua “đặt hàng” của
người bạn đồng hương Huế - nhà báo Ngô Quang Hiển. Một số đoạn Trịnh Công Sơn
viết về Quy Nhơn trong Về một thành phố tôi đã xa: “Dạo ở đó tôi còn trẻ và tôi
yêu biển vô cùng. Biển nhớ là bài hát tôi viết cho những đường phố Quy Nhơn. Những
đường phố và biển và một người bạn gái hằng đêm cùng tôi ngồi nhìn biển. Điều ấy
bây giờ đã trở thành quá khứ nhưng trong tôi Quy Nhơn vẫn còn rõ như một tấm
gương”; hay “Quy Nhơn có những tháp Chàm lặng lẽ nghìn năm “mưa vẫn mưa bay
trên tầng tháp cổ”. Có thể rất gần đây tôi sẽ chuẩn bị một chuyến trở về Quy
Nhơn để tần ngần ngồi nhìn một bờ biển của những ngày xưa, lúc một hạt cát cũng
đủ làm tôi cảm động”...

Hôm nay mời các bạn nghe lại ca khúc Biển Nhớ cùng Quê Tôi 77 nhé!




Trịnh Công Sơn (28 tháng 2
năm 1939 – 1 tháng 4 năm 2001) là một nam nhạc
 người Việt Nam. Ông được coi là một trong những nhạc
sĩ lớn nhất của Tân nhạc và nằm trong danh sách những nghệ sĩ âm
nhạc Việt Nam có lượng đĩa bán chạy nhất

Tags

Đăng nhận xét